×

Giỏ hàng

Xuân yêu thương về trên Họ đạo Bến Khế
Lượt xem:392   Ngày đăng: 2024-02-06 11:06:44
XUÂN YÊU THƯƠNG VỀ TRÊN HỌ ĐẠO BẾN KHẾ
 
Xuân mới Giáp Thìn 2024 đang cận kề, không khí đón tết bắt đầu rộn ràng. Nhưng năm nay tại nhiều nơi, việc chuẩn bị đón mừng năm mới còn trầm lắng do những khó khăn về đời sống kinh tế. Thực thi tình tương thân tương ái theo truyền thống dân tộc vào dịp Tết Nguyên đán và theo tinh thần của Tin mừng, ngày 31/01/2024, chủng sinh đoàn Giáo phận Nha Trang có chương trình thăm và phát quà tết cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lương cũng như giáo, tại Họ đạo Bến Khế, thuộc hai xã Khánh Bình và Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà.
 

 

 

 


Ngay từ khi thành lập Giáo phận Nha Trang vào năm 1957, Giáo phận và cách riêng các tu sĩ dòng Phanxicô đã quan tâm đến công việc loan báo Tin mừng, hỗ trợ đời sống văn hóa và kinh tế cho anh chị em tín hữu sắc tộc tại Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Hiện nay, đồng bào sắc tộc tại Khánh Bình và Khánh Hiệp gồm hai nhóm chính: người Raglai từ Suối Dầu (Diên Khánh) và người Êđê từ Khánh Dương (nay là huyện M’Drăk, tỉnh Đăk Lăk). Suốt một thời gian dài sau năm 1975, các tín hữu này thiếu sự chăm sóc mục vụ thường xuyên.

 

 

 

Đến năm 2015, khi Giáo xứ Khánh Vĩnh được thành lập với Đền Thánh Mẹ Nhân Lành, anh chị em sắc tộc thường phải di chuyển trên quãng đường xa khoảng 20km để tham dự thánh lễ hằng tuần tại nhà thờ Khánh Vĩnh. Sau đó, năm 2020, Bến Khế được chính thức trở thành điểm sinh hoạt tôn giáo. Một nhà nguyện nhỏ bé được xây dựng với sự hiện diện của một cộng đoàn dòng Phanxicô. Từ đó, Bến Khế trở thành nơi sinh hoạt tôn giáo thuận lợi cho anh chị em đồng bào Raglai và Êđê.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong chuyến thăm viếng và trao tặng quà tết hôm nay, ngoài các chủng sinh, còn có sự hiện diện của Cha Giám đốc và ba cha giáo trong Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang, các tu sĩ dòng Phanxicô và quý soeurs thuộc Tu hội Nữ Tử Bác Ái thánh Vinhsơn. Dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm Bến Khế Giuse Nguyễn Văn Quảng (OFM), 100 phần quà đã được trao tận tay bà con, bao gồm một số nhu yếu phẩm cần thiết và những phần lì xì góp thêm niềm vui xuân mới. Nhiều anh chị em đồng bào tỏ ra bất ngờ và cảm động trước sự hiện diện của các linh mục, tu sĩ và chủng sinh trong những ngày giáp tết này.

 


Sau buổi đi thăm và trao quà tại các khu vực, quý cha và anh em chủng sinh trở về nhà sinh hoạt của Họ đạo Bến Khế để dùng bữa cơm thân mật. Tại đây, anh em vui mừng gặp lại Cha Giuse Cupertinô Nguyễn Đình Ngọc (OFM), người đã cống hiến gần 50 năm trong công tác truyền giáo cho đồng bào sắc tộc và cũng có nhiều kỷ niệm với anh em trong những chuyến mục vụ hè trước đây. Cha Giuse bày tỏ niềm hân hoan và cảm kích vì đây là lần đầu tiên Bến Khế có sự hiện diện của quý cha giáo và đông đảo các chủng sinh của Đại Chủng viện Sao Biển. Cha Giám đốc Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến cũng nói lên tâm tình tạ ơn và bất ngờ trước diện mạo thay đổi của Họ đạo Bến Khế hôm nay.

 


Người Raglai và người Êđê theo chế độ mẫu hệ và vẫn giữ được nhiều nét văn hoá độc đáo như sống ở nhà sàn, dệt thổ cẩm, đan gùi, ăn cháo buriăk, uống rượu cần, cùng nhiều tập tục đặc trưng khác. Kinh tế chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp như trỉa bắp, trồng đậu, làm thuê hoặc làm các nghề lao động khác ở địa phương. Chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội đã quan tâm xây dựng nhà cửa và hỗ trợ đời sống cho bà con, nhưng sinh hoạt hằng ngày vẫn còn một số khó khăn. Ngoài ra, nhiều thế hệ cao niên đồng bào sắc tộc tại đây không biết tiếng Kinh và vẫn muốn gắn bó với truyền thống cha ông dù phải gặp một số thách đố trong điều kiện xã hội hiện nay.

Hương hoa ngọc lan đã thoảng khắp đại ngàn hùng vĩ, xuân đã về trên núi rừng Khánh Vĩnh. Hy vọng chuyến thăm viếng Họ đạo và anh chị em tại Bến Khế sẽ góp phần đem lại một năm mới vui tươi ấm cúng cho bà con đồng bào Raglai và Êđê tại đây. Chuyến đi này cũng là cơ hội quý báu để quý cha và quý chủng sinh có được trải nghiệm thực tế, đồng cảm với những khó khăn của bà con vùng Khánh Vĩnh, và ý thức hơn về sứ vụ loan báo Tin mừng của Giáo hội như lời dạy của Đức Giáo hoàng Phanxicô: “Truyền giáo… là chứng tá: ra khỏi chính mình để loan báo bằng chính cuộc sống về tình yêu nhưng không và cứu độ của Thiên Chúa dành cho chúng ta, tất cả được mời gọi trở thành anh chị em của nhau” (Tông huấn Praedicate Evangelium).
--------------------------------
Truyền thông ĐCV Sao Biển Nha Trang.